Tiêu chuẩn xếp hạng sao khách sạn của Tổng cục du lịch

Đăng bởi Khánh Ly
14/01/2019

Xếp hạng sao là cơ sở để các cơ sở lưu trú du lịch quảng bá hình ảnh, chứng minh chất lượng phục vụ khách hàng và khẳng định vị thế của mình trên thị trường du lịch.Theo Luật Du lịch, tổ chức, cá nhân kinh doanh khách sạn được tự nguyện đăng ký xếp hạng sao.Tuy nhiên, khách sạn chỉ được gắn sao khi đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận. Việc xếp hạng sao khách sạn sẽ căn cứ vào các tiêu chí tại TCVN 4391:2015. Xếp loại khách sạn được đánh giá theo TCVN 4391:2015 do Tổng cục Du lịch biên soạn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố…Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc những tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn theo sao cập nhật mới nhất của Tổng cục du lịch, mời bạn đọc cùng tham khảo:

1. Phân loại, xếp hạng khách sạn

1.1. Phân loại khách sạn

Trong tiêu chuẩn này, theo tính chất tổ chức hoạt động kinh doanh, khách sạn được phân thành 4 loại cơ bản sau:

a)Khách sạn (Hotel)

Cơ sở lưu trú du lịch được xây dựng thành khối, đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết phục vụ khách.

b)Khách sạn nghỉ dưỡng (Resort)

Cơ sở lưu trú du lịch được xây dựng thành khối hoặc thành quần thể các biệt thự, nhà thấp tầng, căn hộ, thường ở khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp, không khí trong lành, thường gần biển, gần sông, gần núi, đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết, phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí, tham quan… của khách.

c) Khách sạn nổi: (Floating hotel)

Cơ sở lưu trú du lịch neo đậu trên mặt nước và có thể di chuyển khi cần thiết, đảm bảo chất lượng vềcơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết phục vụ khách.

d) Khách sạn bên đường (motel)

Cơ sở lưu trú du lịch được xây dựng thành khối gần đường giao thông, có bãi đỗ xe nhằm phục vụ nhu cầu lưu trú của đối tượng khách du lịch sử dụng phương tiện giao thông đường bộ (xe máy, ô tô) đi du lịch hoặc nghỉ ngơi giữa những chặng đường dài của khách du lịch, đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiếtphục vụ khách.

1.2 Xếp hạng khách sạn

Căn cứ theo vị trí,kiến trúc, trang thiết bị tiện nghi, dịch vụ, người quản lý và nhân viên phục vụ, an ninh, an toàn, bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm, khách sạn được xếp theo 5 hạng: 1 sao, 2 sao, 3 sao, 4 sao, 5 sao.

Phân cấp xếp hạng khách sạn từ 1-5 sao được đánh giá dựa trên những yêu cầu :Vị trí-kiến trúc, trang thiết bị - tiện nghi phục vụ, dịch vụ và mức độ phục vụ, nhân viên phục vụ, vệ sinh. Sao khách sạn càng nhiều thì yêu cầu càng cao.

2. YÊU CẦU CHUNG

2.1. Vị trí, kiến trúc

– Thuận lợi, dễ tiếp cận, môi trường cảnh quan đảm bảo vệ sinh, an toàn.

– Thiết kế kiến trúc phù hợp với yêu cầu kinh doanh, các khu vực dịch vụ được bố trí hợp lý, thuận tiện.

– Nội, ngoại thất được thiết kế, bài trí, trang trí hợp lý.

2.2. Trang thiết bị tiện nghi

– Trang thiết bị, tiện nghi các khu vực, dịch vụ đảm bảo đầy đủ, hoạt động tốt, chất lượng phù hợp với từng hạng.

– Hệ thống điện chiếu sáng đảm bảo yêu cầu từng khu vực, cung cấp điện 24/24 h, có hệ thống điện dự phòng.

– Hệ thống nước cung cấp đủ nước sạch và nước cho chữa cháy, có hệ thống dự trữ nước, hệ thống thoát nước đảm bảo vệ sinh môi trường.

– Hệ thống thông gió hoạt động tốt.

– Hệ thống phương tiện thông tin liên lạc đầy đủ và hoạt động tốt.

– Trang thiết bị phòng chống cháy nổ theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

– Tủ thuốc và một sốloại thuốc sơ cứu còn hạn sử dụng.

– Sơ đồ, biển chỉ dẫn và đèn báo thoát hiểm ở hành lang.

– Các biển chỉ dẫn hướng và chỉ dẫn chức năng (phòng vệ sinh, văn phòng, số tầng, số phòng…).

2.3. Dịch vụ và chất lượng phục vụ

Dịch vụ và chất lượng phục vụ theo quy định đối với từng hạng tương ứng.

2.4. Người quản lý và nhân viên phục vụ

– Được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học phù hợp với vị trí công việc và loại hạng khách sạn.

– Có sức khỏe phù hợp với yêu cầu công việc, được kiểm tra định kỳ theo quy định của pháp luật (có giấy chứng nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền).

– Mặc trang phục đúng quy định của khách sạn, có phù hiệu tên trên áo.

2.5. Bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ

Thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ.

+ Vệ sinh môi trường, cảnh quan xung quanh khách sạn

+ Vệ sinh các khu vực trong khách sạn.

+ Vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ phục vụ khách.

+ Vệ sinh thực phẩm.

+ Vệ sinh cá nhân (đối với nhân viên phục vụ)

3. YÊU CẦU ĐỐI VỚI TỪNG HẠNG

3.1 Yêu cầu về vị trí kiến trúc

Tiêu chuẩn xếp hạng sao khách sạn của Tổng cục du lịch

3.2 Yêu cầu về trang thiết bị - tiện nghi

Tiêu chuẩn xếp hạng sao khách sạn của Tổng cục du lịch

3.3 Yêu cầu về dịch vụ và chất lượng phục vụ

Tiêu chuẩn xếp hạng sao khách sạn của Tổng cục du lịch

3.4 Yêu cầu về người quản lý và nhân viên phục vụ

Tiêu chuẩn xếp hạng sao khách sạn của Tổng cục du lịch

Tiêu chuẩn xếp hạng sao khách sạn của Tổng cục du lịch3.5 Bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ

3.5.1 Bảo vệ môi trường

Tiêu chuẩn xếp hạng sao khách sạn của Tổng cục du lịch

3.5.2 Vệ sinh an toàn thực phẩm

Tiêu chuẩn xếp hạng sao khách sạn của Tổng cục du lịch

3.5.3 An ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ

Tiêu chuẩn xếp hạng sao khách sạn của Tổng cục du lịch


Như chúng ta đã biết, thiết kế khách sạn theo tiêu chuẩn sao là một quá trình xuyên suốt. Quy trình này là sự kết hợp hài hòa của các tiêu chuẩn khắt khe theo quy định của nhà nước. Tuy nhiên, việc chủ đầu tư hiểu biết và nắm vững các tiêu chuẩn chưa phải là điều kiện quyết định sự ra đời của mẫu thiết kế khách sạn có sao sang trọng, đẳng cấp. Vì vậy, chúng ta nên tìm đến sự tư vấn của các đơn vị thiết kế uy tín và giàu kinh nghiệm. Đây là sự đầu tư thời gian và tiền bạc đúng đắn của các chủ đầu tư.

4. Năng lực thiết kế khách sạn của Vip House

Vip House tự hào được đánh giá là đơn vị thiết kế khách sạn hàng đầu Việt Nam với hàng chục công trình khách sạn độc đáo, ấn tượng, sang trọng và thu hút khách bậc nhất trải khắp 3 miền đất nước.. Với nhiều năm kinh nghiệm cùng đội ngũ thiết kế năng lực, tâm huyết và sáng tạo, Vip House luôn hân hạnh được đồng hành cùng các chủ đầu tư, tư vấn và giúp quý khách lựa chọn được phong cách thiết kế khách sạn có sao sang trọng, đẹp đạt tiêu chuẩn sao theo đúng quy định nhà nước và chắc chắn thu hút được nhiều du khách đến với khách sạn của mình nhiều hơn.
Hy vọng với nội dung chia sẻ trên đây, quý khách hàng và bạn đọc sẽ có được những thông tin hữu ích cho mình!

viphouse.vn

Tiêu chuẩn xếp hạng sao khách sạn của Tổng cục du lịch, 1 rm_ratings 1 rm_ratings
5/5 - Có 1 Bình chọn

Bình luận về Tiêu chuẩn xếp hạng sao khách sạn của Tổng cục du lịch

Gửi bình luận...

    LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN HOẶC GỌI 0916 556 477

    >> Mọi chi tiết liên hệ:

    CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG VIPHOUSE

    Văn phòng giao dịch:

    Tại Hà Nội: Phòng 1205 toà nhà 18t Cienco1 đường Hoàng Đạo Thuý, Thanh Xuân, Hà Nội.

    Tại TP. Hồ Chí Minh: Số 06 - 08, đường Phan Huy Thực, phường Tân Kiểng, Quận 7, Tp Hồ Chí Minh.

    Tel : 02466 811 977 - Hotline:0916 556 477  

     Email: viphousejsc@gmail.com.

    PING BACK: 108109110111