Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao cập nhật mới nhất

Đăng bởi Khánh Ly
29/06/2019

Thiết kế khách sạn tiêu chuẩn 3 sao, 4 sao, hay 5 sao,…đều đòi hỏi chủ đầu tư cần phải tính toán kỹ lưỡng và thực hiện đúng theo các tiêu chuẩn thiết kế khách sạn nhất định. Một khách sạn được thiết kế đúng theo tiêu chuẩn sẽ phát huy được hết công năng, thẩm mỹ, sức thu hút của nó, mang lại lợi ích kinh doanh cho chủ đầu tư. Chính vì vậy, trước khi bắt tay vào thiết kế & xây dựng khách sạn, các chủ đầu tư thường quan tâm: Thế nào là một công trìnhkhách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao? Làm thể nào để vận dụng các tiêu chí này một cách hợp lý để có được khách sạn tiêu chuẩn 3 sao sang trọng, đẳng cấp chinh phục mọi ánh nhìn du khách, mang về nhiều lợi ích kinh doanh?

Đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao là một công việc vô cùng khó khăn và chịu ảnh hưởng của rất nhiều các tiêu chí được đặt ra khi đánh giá các khách sạn. Thiết kế khách sạn tiêu chuẩn 3 sao không những phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn mà còn phải có kiến trúc hẫn dẫn, thu hút khách. Những điều này đòi hỏi chủ đầu tư phải có những phương án thiết kế riêng, kiến tạo nên một công trình nghệ thuật độc đáo thu hút khách hàng nhiều hơn. Vì vậy, ngoài việc thuê một đơn vị thiết kế khách sạn 3 sao uy tín, các chủ đầu tư cũng cần nghiên cứu các văn bản theo quy định của nhà nước về tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao. Đồng thời phải có sự chuẩn bị cẩn thận theo quy trình, theo hướng triển khai khoa học. Bài viết dưới đây, kiến trúc Vip House xin được trao đổi cùng bạn đọc về vấn đề này.

1. Tổng quan về thiết kế khách sạn 3 sao

Thiết kế kế khách sạn 3 sao là mẫu khách sạn được thiết kế theo nhiều kiểu, phong cách kiến trúc khác nhau từ cổ điển, hiện đại hay tân cổ điển khác nhau. Theo quy định, tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao là một công trình bao gồm không gian ẩm thực cùng không gian nghỉ dưỡng với quy mô 50 phòng (buồng) trở nên. Hơn nữa, tiêu chuẩn này còn phải đảm bảo về cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị tiện nghi, hiện đại đáp ứng đầy đủ nhu cầu của du khách. Mang lại một không gian nghỉ dưỡng sang trọng, tiện lợi của tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao đẹp. Quan trọng nhất, để thiết kế được khách sạn 3 sao chúng ta phải tuân thủ theo quy định về tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao. Từ TCVN 4391:2015, kiến trúc Vip House xin tổng hợp tóm tắt các tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao gửi đến đến bạn đọc và khách hàng.

Thiết kế khách sạn tân cổ điển tiêu chuẩn 3 sao tại Quy Nhơn

Hình ảnh: Thiết kế khách sạn tân cổ điển tiêu chuẩn 3 sao tại Quy Nhơn

XEM THÊM ==>>Mẫu thiết kế kiến trúc khách sạn tân cổ điển Pháp 2 mặt tiền tiêu chuẩn 3 sao tại Quy Nhơn

2. Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao

Để đáp ứng tiêu chuyển của một thiết kế khách sạn 3 sao vô cùng khó khăn cần phải nghiên cứ rất kỹ các tiêu chí đưa ra theo quy định. Thiết kế khách sạn 3 sao không chỉ cần đáp ứng về mặt thẩm mỹ và kiến trúc mà còn cần phải đáp ứng đầy đủ về mặt công năng.

2.1 Vị trí, kiến trúc của khách sạn tiêu chuẩn 3 sao

Vị trí:

+ Vị trí thuận lơi, dễ tiếp cận

+ Môi trường cảnh quan đẹp mắt

Kiến trúc theo tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao

+ Thiết kế kiến trúc phù hợp với yêu cầu kinh doanh, các khu vực dịch vụ được bố trí hợp lý, thuận tiện,

+ Thiết kế kiến trúc đẹp

+ Không gian nội – ngoại thất được thiết kế, bài trí một cách hợp lý, đẹp mắt, sang trọng

+ Đường vào đảm bảo cho người khuyết tật có thể dễ dàng tiếp cận

+ Khu vực buồng ngủ được thiết kế cách ấm tốt

+ Có mái che trước sảnh đón tiếp (áp dụng với khách sạn)

+ Vật liệu xây dựng chất lượng tốt

+ Cửa ra vào riêng cho khách và nhân viên

Quy mô buồng ngủ để có thể đạt được tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao: 50 phòng trở lên

Nơi để xe và giao thông nội bộ

+ Nơi để xe: Nơi để xe cho khách trong hoặc cách khu vực khách sạn tối đa 200m. Nơi để xe cho khách trong khu vực khách sạn cho 5% số buồng ngủ

+ Giao thông nội bộ: Lối đi bộ và giao thông nội bộ thuận tiện, an toàn, thông gió tốt

Khu vực sảnh đón tiếp đạt tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao:

+ Có sảnh đón tiếp

+ Diện tích 35m2 (Không áp dụng đối với khách sạn nổi)

+ Diện tích 10m2 (Áp dụng đối với khách sạn nổi)

+ Phòng vệ sinh sảnh hoặc gần khu vực sảnh cho nam và nữ riêng

+ Khu vực hút thuốc riêng

Không gian xanh:

+ Cây xanh ở các khu vực công cộng

+ Sân vườn, cây xanh (áp dụng với khách sạn nghỉ dưỡng)

Diện tích buồng ngủ theo tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao (bao gồm phòng ngủ, phòng vệ sinh, không áp dụng đối với khách sạn nổi)

+ Buồng 1 giường đơn 18m2

+ Buồng 1 giường đôi hoặc 2 giường đơn 22m2

Nhà hàng, Bar:

+ 1 nhà hàng có quầy bar

+ Số ghế nhà hàng bằng 60% số giường

+ Phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng (áp dung đối với nhà hàng tách rời với sảnh đón tiếp)

+ Khu vực hút thuốc riêng

Khu vực bếp đạt tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao

+ Thuận tiện cho việc vận chuyển thức ăn đến nhà hàng

+ Diện tích đảm bảo quy trình sơ chế, chế biến

+ Thông gió tốt

+ Có biện pháp ngăn chặn động vật, công trùng gây hại

+ Tường phẳng, không thấm nước, dễ làm sạch

+ Trần bếp thuận tiện cho việc vệ sinh và đảm bảo an toàn

+ Sàn phẳng, lát vật liệu chống trơn, dễ cọ rửa

+ Khu vực sơ chế và chế biến nhiệt, nguội (nóng, lạnh) được tách riêng

+ Lối di chuyển rác tách biệt, đảm bảo vệ sinh

+ Phòng vệ sinh cho nhân viên bếp (bên ngoài khu vực bếp)

Kho

+ Kho bảo quản nguyên vật liệu, thực phẩm

+ Kho để đồ dùng, thiết bị dự phòng

Phòng hội nghị, hội thảo, phòng họp đạt tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao

+ 1 phòng họp 30 ghế

+ Phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng (áp dụng đối với phòng họp tách rời sảnh đón tiếp

Khu vực dành cho cán bộ nhân viên

+ Phòng làm việc của người quản lý và các bộ phận chức năng

+ Phòng trực buồng

+ Phòng thay quần áo

+ Phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng

Hành lang: Thuận tiện đi lại và đảm bảo an toàn thoát hiểm

Thiết kế khách sạn tiêu chuẩn 3 sao đẹp tại Ninh Bình

Hình ảnh: Thiết kế khách sạn tiêu chuẩn 3 sao đẹp tại Ninh Bình

XEM THÊM ==>>Phối cảnh kiến trúc khách sạn kiểu Pháp tiêu chuẩn 3 sao tại Ninh Bình

2.2 Trang thiết bị và tiện nghi trong thiết kế khách sạn 3 sao

Chất lượng trang thiết bị, bài trí, trang trí:

+ Chất lượng tốt

+ Bài trí hợp lý

+ Màu sắc hài hòa

+ Hoạt động tốt

+ Đồng bộ

Trang thiết bị nội thất:

a) Sảnh đón tiếp:

+ Quầy lễ tân

+ Internet không dây (wifi)

+ Điện thoại

+ Máy vi tính

+ Bàn ghế tiếp khách

+ Bảng hoặc màn hình niêm yết giá dịch vụ và phương thức thanh toán

+ Bảng hoặc màn hình niêm yết tỷ giá ngoại tệ

+ Thiết bị phục vụ thanh toán bằng thẻ tín dụng

+ Cửa ra vào được bố trí thuận tiện

+ Nơi giữ đồ và tài sản giá trị của khách

+ Xe đẩy cho người khuyết tật

b) Phòng vệ sinh sảnh và các khu vực công cộng:

+ Bồn cầu

+ Vòi nước di động cạnh bồn cầu

+ Bồn tiểu nam (phòng vệ sinh nam)

+ Giấy vệ sinh

+ Chậu rửa mặt, gương soi, vòi nước, xà phòng

+ Móc treo hoặc chỗ để túi

+ Thùng rác có nắp

+ Thiết bị thông gió

+ Giấy hoặc khăn lau tay

+ Máy sấy tay

+ Hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi

c) Buồng ngủ và phòng vệ sinh trong buồng ngủ:

Buồng ngủ:

+ Giường đơn 1 m x 2 m

+ Giường đôi 1,6 m x 2 m

+ Chăn có vỏ bọc

+ Đệm dày 20 cm, có ga bọc

+ Gối có vỏ bọc

+ Tủ hoặc kệ đầu giường (buồng một giường đơn: 01 tủ/kệ đầu giường, buồng một giường đôi: 02 tủ/kệ đầu giường)

+ Tủ đựng quần áo có mắc treo quần áo

+ Điện thoại

+ Bàn chải quần áo

+ Đường truyền internet không dây (wifi) tốc độ cao

+ Đường truyền internet qua cáp tốc độ cao (internet cable)

+ Bàn làm việc cho 50 % số buồng ngủ (áp dụng với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng)

+ Đèn bàn làm việc (áp dụng với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng)

+ Ổ cắm điện an toàn ở bàn làm việc (áp dụng với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng)

+ Cặp đựng tài liệu thông tin về khách sạn và hướng dẫn khách gồm: nội quy, dịch vụ và giá dịch vụ, thời gian phục vụ khách của các dịch vụ, chính sách khuyến mại,

+ Gương soi

+ Rèm cửa sổ đủ chắn sáng

+ Đèn đủ chiếu sáng

+ Bàn ghế uống nước

+ Cốc uống nước

+ Sọt hoặc túi đựng đồ giặt là

+ Sọt đựng rác

+ Thiết bị phát hiện khói báo cháy (smoke detector)

+ Điều hòa không khí

+ Tủ lạnh hoặc minibar

+ Minibar có đặt các loại đồ uống, đồ ăn vặt, đồ ăn nhẹ

+ Tivi

+ Hướng dẫn sử dụng điện thoại và tivi

+ Ổ cắm điện an toàn

+ Ấm đun nước siêu tốc

+ Giá để hành lý

+ Giấy hoặc hộp mút lau giầy

+ Dép đi trong phòng

+ Tranh ảnh

+ Két an toàn cho 30 % số buồng ngủ

+ Túi kim chỉ

+ Máy sấy tóc

+ Thảm trải buồng ngủ hoặc sàn gỗ (áp dụng đối với khách sạn)

+ Sơ đồ hướng dẫn thoát hiểm

+ Mắt nhìn gắn trên cửa

+ Chuông gọi cửa

+ Chốt an toàn

Phòng vệ sinh trong buồng ngủ:

+ Tường bằng vật liệu không thấm nước

+ Sàn lát bằng vật liệu chống trơn

+ Ổ cắm điện an toàn

+ Chậu rửa mặt

+ Bệ đặt chậu rửa mặt

+ Gương soi

+ Đèn trên gương soi

+ Đèn trần

+ Vòi nước

+ Nước nóng

+ Vòi tắm hoa sen

+ Móc treo quần áo

+ Giá để khăn các loại

+ Bồn cầu

+ Vòi nước di động cạnh bồn cầu

+ Giấy vệ sinh

+ Thùng rác có nắp

+ Thiết bị thông gió

+ Vật dụng cho một khách: cốc, xà phòng, khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, kem đánh răng, mũ chụp tóc, tăm bông, dầu gội đầu, sữa tắm, dầu xả, áo choàng sau tắm

+ Khăn chùi chân

+ Điện thoại nối với buồng ngủ

+ 80 % số buồng ngủ có phòng tắm đứng hoặc bồn tắm nằm có rèm che

+ Hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi

d) Phòng họp, hội thảo, hội nghị (áp dụng đối với khách sạn):

+ Bàn ghế, micro, đèn điện các loại

+ Máy chiếu, màn chiếu

+ Trang thiết bị phục vụ họp

+ Sơ đồ, biển chỉ dẫn và đèn báo thoát hiểm.

+ Điều hòa không khí

+ Hệ thống thông gió tốt

+ Hệ thống camera trong phòng họp

+ Thảm trải phòng họp

e) Nhà hàng, bar, bếp

+ Bàn ghế

+ Dụng cụ và tủ đựng cụ phục vụ ăn uống

+ Mặt bàn soạn chia, sơ chế, chế biến món ăn làm bằng vật liệu không thấm nước

+ Trang thiết bị, dụng cụ chế biến món ăn, đồ uống

+ Trang thiết bị phục vụ ăn tự chọn

+ Trang thiết bị phục vụ ăn tại buồng ngủ

+ Bồn rửa dụng cụ ăn uống

+ Bồn rửa cho sơ chế, chế biến riêng

+ Hệ thống thoát nước chìm

+ Dụng cụ và chất tẩy rửa vệ sinh

+ Thùng rác có nắp

+ Ánh sáng hoặc chiếu sáng tốt

+ Thông gió tốt

+ Các loại tủ lạnh bảo quản thực phẩm

+ Sơ đồ, biển chỉ dẫn và đèn báo thoát hiểm

+ Thiết bị chắn lọc rác, mỡ

+ Hệ thống hút mùi hoạt động tốt

+ Điều hoà không khí cho nhà hàng

f) Giặt là:

+ Bàn là, cầu là

+ Máy giặt

+ Máy sấy

Hành lang, cầu thang:

+ Sơ đồ, biển chỉ dẫn thoát hiểm

+ Đèn báo thoát hiểm ở hành lang

+ Các biển chỉ dẫn hướng và chỉ dẫn chức năng (phòng vệ sinh, văn phòng, số tầng, số phòng…)

+ Cửa thoát hiểm chống cháy

Thông gió, điều hòa ở các khu vực:

+ Đảm bảo thông thoáng.

+ Hệ thống thông gió hoạt động tốt

+ Điều hòa không khí ở các khu vực dịch vụ

+ Thông gió tự nhiên

Thang máy (không áp dụng đối với khách sạn nổi): Từ ba tầng trở lên có thang máy

2.3 Dịch vụ và mức độ phục vụ của khách sạn 3 sao

Chất lượng phục vụ

+ Có quy trình phục vụ khách của khách sạn

+ Phục vụ đúng quy trình kỹ thuật nghiệp vụ

+ Tay nghề kỹ thuật cao

+ Thái độ thân thiện

+ Nhanh nhẹn, nhiệt tình, chu đáo

Phục vụ buồng theo tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao

+ Nhân viên trực phòng 24/24h

+ Vệ sinh buồng ngủ 1 lần/ngày

+ Thay ga bọc chăn – đệm và vỏ gói 1 lần/ngày hoặc theo ý kiến khách và sau khi khách trả phòng

+ Thay khăn mặt – khăn tắm 1 lần/ngày hoặc theo ý kiến khách và sau khi khách trả phòng

+ Hướng dẫn khách bảo vệ môi trường (đặt trong phòng ngủ và phòng vệ sinh)

+ Đặt trà, Cafe, đường, sữa túi nhỏ miễn phí

Phục vụ ăn uống

  • Phục vụ ăn uống từ 6h – 22h (khách sạn nghỉ dưỡng từ 6h – 24h)
  • Phục vụ ăn sáng
  • Phục vụ ăn trưa, ăn tối
  • Phục vụ các món ăn, đồ uống đơn giản, dễ chế biến
  • Phục vụ món ăn, đồ uống phong phú với chất lượng tốt
  • Phục vụ ăn sáng tự chọn
  • Phục vụ tiệc
  • Phục vụ ăn uống tại buồng ngủ

Dịch vụ khác đáp ứng cùng tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao

+ Lễ tân, bảo vệ trực 24/24h

+ Giữ tiền và đồ vật của khách tại quầy lễ tân

+ Giữ hành lý cho khách

+ Thanh toán bằng tiền mặt hoặc các phương thức khác

+ Điện thoại

+ Đánh thức khách

+ Chuyển hành lý cho khách

+ Dịch vụ y tế

+ Tủ thuốc và một số loại thuốc sơ cứu còn hạn sử dụng

+ Trực cứu hộ (áp dụng đối với khách sạn có bãi tắm riêng haowcj thể thao dưới nước)

+ Bể bơi cho người lớn có biển chỉ dẫn độ sâu, có nhân viên phục vụ, có khăn tắm, ghế nằm (Áp dụng đối với khách sạn nghỉ dưỡng)

+ Dịch vụ văn phòng

+ Dịch vụ bán hàng (Quầy lưu niệm, tạp hóa)

+ Thu đổi ngoại tệ

+ Dịch vụ đặt chỗ, mua vé phương tiện vận chuyển, tham quan

+ Phục vụ họp

+ Dịch vụ giải trí

+ Giặt là

+ Giặt khô, là hơi

Thiết kế khách sạn 3 sao 13 tầng sang trọng tại Hà Tĩnh

Hình ảnh: Thiết kế khách sạn 3 sao 13 tầng sang trọng tại Hà Tĩnh

XEM THÊM ==>>Thiết kế khách sạn tiêu chuẩn 3 sao kiến trúc Pháp 13 tầng tại Hà Tĩnh

2.4 Người quản lý và nhân viên phục vụ trong khách sạn 3 sao

Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ theo tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao

+ Người quản lý: Tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành du lịch, nếu tốt nghiệp cao đẳng ngành khác phải qua lớp bồi dưỡng quản lý lưu trú du lịch, phải có 2 năm kinh nghiệm trong nghề, Biết 1 ngoại ngữ thông dụng tương đương bậc 3

+ Trưởng các bộ phận: Tốt nghiệp trung cấp nghề (lễ tân, bar, bếp) hoặc chứng chỉ nghề quốc gia, có 2 năm kinh nghiệm trong nghề, sử dụng tốt tin học văn phòng, biết 1 ngoại ngữ thông dụng tương đường bậc 3

+ Nhân viên phục vụ: 50% có chứng chỉ nghề, 50% qua lớp tập huấn nghiệp vụ

+ Nhân viên nhà hàng: Biết 1 ngoại ngữ thông dụng tương đương bậc 2

+ Nhân viên lễ tân: Biết 1 ngoại ngữ thông dụng tương đương bậc 3, sử dụng tốt tin học văn phòng

Trang phục

+ Mặc trang phục đúng quy định của khách sạn và có phù hiệu tên trên áo

+ Kiểu dáng đẹp, phù hợp với chức danh và vị trí công việc

+ Màu sắc hài hòa, thuận tiện

2.5 Bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ theo tiêu chuẩn khách sạn 3 sao

Bảo vệ môi trường theo tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao

+ Thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường

+ Được cấp chứng chỉ – nhãn hiệu – danh hiệu về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững

+ Vệ sinh sạch sẽ tất cả các khu vự trong và ngoài khách sạn

+ Nhà vệ sinh các khu vực đảm bảo thoát nước tốt và không có mùi hôi

+ Phân loại rác thải hữu cơ, vô cơ tại nguồn

+ Có biện pháp giảm thiểu tiếng ồn

+ Khu vực bếp vận chuyển rác thường xuyên hoặc có khó chứa rác đảm bảo vệ sinh

+ Bố trí cán bộ kiêm nhiệm về quản lý, bảo vệ môi trường

+ Sử dụng các vật liệu, sản phẩm, trang thiết bị thân thiện với môi trường

+ Có biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả

+ Sử dụng ánh sáng tự nhiên các khu vực

Vệ sinh an toàn thực phẩm đúng theo tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao

+ Thực hiên tốt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm

An ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ

+ Thực hiện tốt các quy định về an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ

+ Hệ thống Camera khu vực công cộng (hành lang buồng ngủ, sảnh lễ tân, nhà hàng,…)

Hy vọng với nội dung bài viết trên đây, quý khách hàng và bạn đọc có thể nắm rõ được các tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao đầy đủ nhất. Nếu có thắc mắc cần tư vấn, hãy liên hệ với Vip House theo số hotline: 0916 556 477 hoặc gửi thư về email: viphousejsc@gmai.com

Cảm ơn đã theo dõi bài viết của Vip House!

Xem thêm:

Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 2 sao đầy đủ nhất

Tiêu chuẩn xếp hạng sao khách sạn của Tổng cục du lịch

Tiêu chuẩn thiết kế siêu thị, trung tâm thương mại 2019

Tiêu chuẩn thiết kế resort mới và đầy đủ nhất

Tham khảo TCVN 4391:2015

viphouse.vn

Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao cập nhật mới nhất, 2 rm_ratings 2 rm_ratings
2.50/5 - Có 2 Bình chọn

Bình luận về Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao cập nhật mới nhất

Gửi bình luận...

    LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN HOẶC GỌI 0916 556 477

    >> Mọi chi tiết liên hệ:

    CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG VIPHOUSE

    Văn phòng giao dịch:

    Tại Hà Nội: Phòng 1205 toà nhà 18t Cienco1 đường Hoàng Đạo Thuý, Thanh Xuân, Hà Nội.

    Tại TP. Hồ Chí Minh: Số 06 - 08, đường Phan Huy Thực, phường Tân Kiểng, Quận 7, Tp Hồ Chí Minh.

    Tel : 02466 811 977 - Hotline:0916 556 477  

     Email: viphousejsc@gmail.com.

    PING BACK: 105106107108