Tiêu chuẩn thiết kế nội thất phòng làm việc và những lưu ý

Đăng bởi Khánh Ly
Thứ Bảy,
Mar/13/ 2019

Thiết kế nội thất phòng làm việc là một trong những việc làm cần thiết và quan trọng giúp nâng cao hiệu quả làm việc và giúp cho người làm việc tập trung được cao độ. Thiết kế nội thất văn phòng không chỉ đơn giản là việc thiết kế sao cho hợp mắt, đảm bảo tính thẩm mỹ mà bên cạnh đó phải chú ý đến nhiều thứ, từ kích thước đồ nội thất cho đến thiết kế văn phòng làm việc sao cho hợp phong thủy. Việc thiết kế nội thất phòng làm việc có những tiêu chuẩn nhất định cần phải đáp ứng để có được phòng làm việc hoàn hảo nhất. Mỗi một thiết kế văn phòng lại cần phải có nét độc đáo riêng biệt. Đồng thời cũng phải phù hợp với tính chất ngành nghề, văn hóa công ty và đặc thù của từng doanh nghiệp. Việc tìm hiểu cũng như áp dụng những tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc vào trong nội thất văn phòng là vô cùng quan trọng. Hãy cùng tôi tìm hiểu về những tiêu chuẩn cần thiết khi bạn đang trong quá trình thiết kế nội thất văn phòng cho doanh nghiệp.

1.   Tiêu chuẩn khi thiết kế nội thất văn phòng làm việc      

1.1 Thiết kế nội thất phòng làm việc đảm bảo công năng sử dụng

Một thiết kế văn phòng đẹp trước hết phải đảm bảo được đầy đủ những công năng sử dụng cho nhân viên làm việc, những người trực tiếp ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả công việc, và họ là người phải dành ra gần chục tiếng mỗi ngày cho khu vực làm việc đó, bởi thế nên phải đảm bảo được công năng khi sử dụng.

Thông thường văn phòng làm việc phải gắn liền với máy tính, giấy tờ hoặc trao đổi nhóm. Bởi thế, nội thất phòng làm việc phải được thiết kế với đầy đủ những đòi hỏi đó như một bộ máy tính, một chiếc giá đựng tài liệu... mọi đồ nội thất đều phải được thiết kế hướng đến sự tập trung, gắn kết giữa những bộ phận trong văn phòng và phải đảm bảo được không gian độc lập cho mỗi cá nhân khi giải quyết những công việc riêng. Chỗ ngồi của nhân viên phải đảm bảo được sự thoải mái, rộng rãi và thuận tiện mỗi khi ra vào giúp cho việc trao đổi giữa mọi người được thuận tiện hơn.

 Việc phân vùng chức năng trong phòng làm việc có thể sử dụng những vách ngăn. Tuy nhiên, xu hướng thiết kế hiện nay là phong cách mở, bởi thế nên khi thiết kế nội thất phòng làm việc nên sử dụng vách ngăn bằng kính hoặc vách ngăn hở khi ngăn cách các khu vực chức năng.

1.2  Màu sắc khi thiết kế nội thất phòng làm việc

 Màu sắc là một yếu tố chủ đạo để tạo nên được tính thẩm mỹ cho phòng làm việc của mình. Văn phòng làm việc sẽ gồm nhiều màu sắc như màu nền, màu chủ đạo và màu điểm nhấn. Thường tone màu chính của phòng làm việc sẽ là màu của logo thương hiệu công ty để tô đậm lên được dấu ấn hình ảnh công ty cũng như giúp cho nhận diện công ty tốt hơn. Màu chính này được tạo ra từ bàn ghế, rèm cửa sổ, thảm trải sàn... Việc phối màu tốt, khéo léo sẽ tạo ra được không gian làm việc thích thú cho mọi thành viên trong nhà.

Việc lựa chọn màu sắc cho phòng làm việc cũng cần phải chú ý đến tính phong thủy, hợp mệnh, hợp tuổi của chủ doanh nghiệp hoặc người sở hữu không gian phòng làm việc. Nếu việc màu hợp phong thủy mà không hợp với phong cách của văn phòng thì đòi hỏi người thiết kế phải có sự kết hợp hài hòa các màu sắc với nhau để cân bằng được cả hai yếu tố về phong thủy và phong cách.

1.3 Yếu tố mang thiên nhiên vào trong văn phòng làm việc

Sức sống, sự tươi mới mà thiên nhiên mang lại sẽ là chìa khóa giúp cho phòng làm việc trở nên gần gũi hơn.

Có thể kết luận rằng từ phong cách cổ điển cho đến phong cách hiện đại thì yếu tố thiên nhiên đều được hướng và đưa vào trong thiết kế. Để làm được điều đó, bàn ghế, tủ tài liệu có thể sử dụng chất liệu gỗ tự nhiên. Sàn của phòng làm việc có thể thiết kế bằng gỗ tự nhiên hoặc có thể lựa chọn gạch vân gỗ cao cấp cũng là một ý tưởng tạo ra tính thiên nhiên cho văn phòng. Tất nhiên, cây xanh để bàn, cây xanh trang trí cũng là một yếu tố cần thiết để đưa thiên nhiên vào trong không gian trong nhà.

1.4 Phong thủy trong thiết kế văn phòng làm việc

Phong thủy là điều mà hầu hết những người làm ăn đều quan tâm để hỗ trợ cho việc kinh doanh được tốt nhất. Việc thiết kế nội thất phòng làm việc theo phong thủy cần phải am hiểu về kiến thức phong thủy.

Theo đó, phong thủy khi thiết kế nội thất phòng làm việc chính là vị trí phòng, hướng phòng, màu sắc trong phòng, chất liệu của nội thất. Lời khuyên chúng tôi dành cho bạn chính là để đảm bảo đúng nhất về phong thủy thì tốt nhất quý vị nên tìm một chuyên gia về phong thủy để được hỗ trợ tốt nhất hoặc công ty thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp.

2.   Lưu ý khi thiết kế nội thất phòng làm việc cá nhân tại nhà      

Thiết kế phòng làm việc cá nhân tại nhà nhiều người thường không chú trọng trong việc thiết kế, tuy nhiên, khi thiết kế phòng làm việc tại nhà chuyên nghiệp sẽ giúp cho quý vị có thể tập trung giải quyết được những công việc còn dang dở một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Khi thiết kế phòng làm việc tại nhà, quý vị cần phải đảm bảo được sự cân bằng giữa công việc và giải trí. Bởi nếu thiết kế không gian nghiêng hết về phía công việc thì sẽ tạo ra không gian quá nghiêm túc, căng thẳng khi làm việc và muốn rời khỏi ngay vị trí làm việc của mình, còn nếu quá đầu tư về mặt giải trí thì hiệu quả công việc sẽ không được cao, do đó, quý vị nên thiết kế nội thất phòng làm việc tại nhà có sự cân bằng giữa công việc là giải trí sẽ giúp quý vị được làm việc trong không gian thư giãn, không bị căng thẳng mà vẫn đảm bảo được hiệu quả công việc cao. Để làm được điều đó, khi trang trí nội thất phòng làm việc quý vị cần quan tâm đến một số yếu tố sau:

- Bàn làm việc là một trong những yếu tố cần được đặt lên hàng đầu khi thiết kế trong không gian

 Quý vị nên đặt bàn làm việc sát tường. Thường bàn làm việc trong phòng làm việc cá nhân là một chiếc bàn nhỏ cố định để một người ngồi. Tốt nhất quý vị nên đặt tại cửa sổ hoặc đặt tại nhiều góc độ khách nhau để tìm hiểu được góc độ phù hợp nhất, lý tưởng nhất và thoải mái nhất.

- Tận dụng một chiếc bàn có ngăn kéo hay kết hợp với kệ sách

 Thay vì kê thêm chiếc kệ tủ sách to lớn cho việc cất những đồ dùng lặt vặt thì quý vị có thể tận dụng một chiếc bàn làm việc có ngăn kéo hoặc kết hợp với kệ sách. Quý vị có thể thử đặt những món đồ lặt vặt vào trong ngăn kéo của bàn, dùng vât trang trí như chậu cây, đèn bàn, hộp phút đặt trên kệ để không gian làm việc gọn gàng và khoa học hơn nữa.

Dùng một giá sách treo tường là một trong những giải pháp tiết kiệm không gian hiệu quả nhất. Quý vị tận dụng một giá sách treo tường trước bàn làm việc để giúp sắp xếp và bố trí góc làm việc không bị lộn xộn. Giá sách nên được treo ở vị trí vừa tầm với để khi cần không cần phải di chuyển quá nhiều. Tuy nhiên, nếu quý vị muốn được vận động cơ thể thì có thể đặt giá sách xa bàn làm việc để kết hợp việc lấy đồ và vận động cơ thể tránh mệt mỏi.

 Nếu không phải sử dụng đến máy tính hay quá nhiều đồ dùng khác thì quý vị có thể tận dụng một góc nhỏ xinh để làm góc làm việc, càng ít đồ dùng sẽ giúp quý vị càng bớt căng thẳng hơn. Một góc khuất trong phòng ngủ có thể được tận dụng để làm không gian làm việc, tuy nhiên, dù là góc nào thì quý vị vẫn cần phải đảm bảo được tính thoải mái và chủ động trong công việc.

- Không nên trang trí phòng làm việc quá cầu kỳ

Phòng làm việc tại nhà không giống như phòng làm việc công sở, khi thiết kế nội thất phòng làm việc tại nhà thì quý vị có thể tùy ý trang trí theo sở thích của mình, thậm chí là những sở thích thật điên rồ như những tấm ảnh kỷ niệm, khung tranh, bình hoa tỏa mùi hương thơm ngát... Tuy nhiên không nên trang trí quá nhiều bởi nó có thể làm quý vị mất tập trung trong công việc hơn.

Với phòng làm việc tại nhà thì quý vị có thể thoải mái thiết kế theo sở thích của mình, với bất kỳ điều gì giúp quý vị có thể sáng tạo, tập trung làm việc được thì quý vị nên tận dụng để vừa thư giãn, vừa giúp cho công việc đạt được hiệu quả cao nhất.

3.   Một số lưu ý cần nhớ khi thiết kế phòng làm việc giám đốc      

Phòng làm việc giám đốc là một phòng làm việc cá nhân nhưng đặt tại văn phòng, bởi thế nên khi thiết kế phòng làm việc giám đốc chúng ta không thể thiết kế như phòng làm việc tại nhà được mà cần phải tuân thủ theo những quy định thiết kế văn phòng làm việc.

Sau đây là một số lưu ý:

- Thiết kế đảm bảo sự thoải mái để hỗ trợ tốt nhất cho công việc

- Diện tích của phòng làm việc giám đốc phải vừa đủ để có thể bố trí từng khu vực làm việc riêng cho từng mục đích sử dụng khác nhau.

- Tùy theo những không gian bên cạnh văn phòng làm việc mà chúng ta có thể kết hợp sử dụng nó với những vật liệu cách âm khác nhau để có thể giảm được tiếng ồn ào ở phía bên ngoài.

- Thiết kế nội thất phòng làm việc giám đốc phải được găn với thương hiệu của công ty để có thể phản ánh được giá trị thương hiệu công ty của mình một cách hiệu quả nhất. Để làm được những điều này thì quý vị cần phải tuân thủ theo những yếu tố màu sắc, trang trí… tất cả đều phải gắn đến màu sắc, logo, slogan của thương hiệu.

- Nội thất phòng giám đốc còn phải thể hiện được phong cách cá nhân, để vừa hỗ trợ cho việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu của công ty vừa tạo ra sự thoải mái cho giám đốc khi làm việc để đem lại hiệu quả cao nhất.

- Với trang trí nội thất phòng làm việc của giám đốc nên sử dụng những tone màu trầm để tạo sự thanh thoát, yên tĩnh, hòa bình.

Trên đây là những kinh nghiệm, những điều cần biết khi thiết kế phòng làm việc tại nhà cũng như thiết kế phòng làm việc giám đốc ấn tượng nhất. Cảm ơn quý vị đã theo dõi bài viết của chúng tôi.

viphouse.vn

LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN HOẶC GỌI 0916 556 477

>> Mọi chi tiết liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG VIPHOUSE

Văn phòng giao dịch:

Tại Hà Nội: Phòng 1205 toà nhà 18t Cienco1 đường Hoàng Đạo Thuý, Thanh Xuân, Hà Nội.

Tại TP. Hồ Chí Minh: Số 06 - 08, đường Phan Huy Thực, phường Tân Kiểng, Quận 7, Tp Hồ Chí Minh.

Tel : 02466 811 977 - Hotline: 0916 556 477  

 Email: viphousejsc@gmail.com.